บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก (BDMS Wellness Clinic) ศูนย์สุขภาพครบวงจรแห่งแรกในเอเชีย เปิดบ้านเฟอร์ทิลิตี้ คลินิก (Fertility

นายแพทย์พูลศักดิ์ ไวความดี ผู้อำนวยการคลินิกรักษาผู้มีบุตรยาก ที่บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก  ได้กล่าวถึงภาพรวมของการมีบุตรในครอบครัวไทย ว่า ปัจจุบัน คนไทยมีบุตรน้อยลงและช้าลง จากเดิมครอบครัวไทยจะมีบุตรเฉลี่ย 4-6 คน ตอนนี้กลับมีอัตราเฉลี่ยการมีบุตรประมาณ 1.5 คนต่อครอบครัว หลายครอบครัวมีบุตรเพียงคนเดียว หรือบางครอบครัวไม่มีบุตรเลย การมีบุตรเพียงหนึ่งคนหรือไม่มีบุตรเลยอาจเกิดจากความตั้งใจ แต่หลายคู่ที่ไม่ได้ตั้งใจและมาพบภายหลังว่าประสบปัญหามีบุตรยากเพราะอายุที่เพิ่มมากขึ้น เป็นที่น่าเสียดายเพราะไม่ตระหนักว่าช่วงอายุที่เหมาะสมสำหรับการมีบุตรควรเป็นช่วงใด ซึ่งการมีบุตรเมื่ออายุมากนั้นเพิ่มความเสี่ยงต่อทั้งมารดาและทารก”

บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก (BDMS Wellness Clinic) ศูนย์สุขภาพครบวงจรแห่งแรกในเอเชีย เปิดบ้านเฟอร์ทิลิตี้ คลินิก (Fertility Clinic) หรือคลินิกรักษาผู้มีบุตรยาก ชี้แจงคนไทยมีลูกลดลงและช้าลงกว่าในอดีตเป็นลำดับต้นๆ ของเอเชีย การวางแผนและเตรียมความพร้อมก่อนการมีบุตรในอนาคตจึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับคู่สามีภรรยา

โดยนายแพทย์พูลศักดิ์ ได้กล่าวย้ำถึงความสำคัญในการวางแผนมีบุตรว่า “ครอบครัวไทยยุคใหม่ให้ความสำคัญกับการใช้ชีวิตอย่างมีสมดุลระหว่างเรื่องหน้าที่การงานและชีวิตครอบครัว การวางแผนสร้างครอบครัวจึงมีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการวางแผนการเงินหรือหน้าที่การงาน ดังนั้นการทราบข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับภาวะเจริญพันธุ์ของตนเองจะช่วยในการวางแผนให้ชีวิตคู่มีความสุขและสมบูรณ์ในทุก ๆ ด้าน อีกทั้งเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าและนวัตกรรมทางเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ที่ทันสมัยในปัจจุบัน เปิดโอกาสให้การวางแผนเรื่องการมีบุตรในอนาคตทำได้ดีขึ้นมากกว่าในอดีต และมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จสูง โดยเฉพาะคุณผู้หญิงมีทางเลือกมากขึ้นที่จะมีบุตรที่สมบูรณ์แข็งแรงในช่วงเวลาที่ตนเองพร้อมและต้องการ มีอิสระในการวางแผนใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่มากยิ่งขึ้น”

ทางด้าน ศ.ดร.นพ. วิปร วิประกษิต ที่ปรึกษาทางด้านพันธุศาสตร์และนักวิจัยทางด้านพันธุศาสตร์ระดับโมเลกุลที่มีชื่อเสียงในระดับนานาชาติได้กล่าวเสริมว่า “ด้วยเทคโนโลยีการตรวจในระดับดีเอ็นเอทั้งจีโนมในปัจจุบันทำให้เราสามารถตรวจกรองหาความผิดปกติทางพันธุกรรมได้ในคู่สมรสเพื่อการวางแผนการตรวจวินิจฉัยทางพันธุกรรมก่อนการฝังตัว (Preimplantation Genetic Diagnosis) ได้อย่างเหมาะสมและจำเพาะเจาะจงของคู่สมรสแต่ละรายไป นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีในการตรวจคัดกรองความผิดปกติในระดับโครโมโซมของตัวอ่อนด้วยการตรวจ Next Generation Sequencing ซึ่งจะทำให้เรามีความมั่นใจยิ่งขึ้นในด้านผลสำเร็จของการรักษาภาวะมีบุตรยากและการคัดเลือกตัวอ่อนที่มีความสมบูรณ์แข็งแรงสูงสุด”

พร้อมกันนี้นายแพทย์พูลศักดิ์ ยังได้กล่าวทิ้งท้ายถึงสามปัจจัยสู่การประสบความสำเร็จในการรักษาภาวะมีบุตรยาก ว่า “หัวใจหลักสามประการของความสำเร็จในการรักษาภาวะมีบุตรยาก คือ หนึ่ง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาคู่สมรสที่มีบุตรยากที่มากด้วยประสบการณ์ มีความรอบรู้ด้านสูติศาสตร์ สอง ทีมนักวิทยาศาสตร์ทางห้องปฏิบัติการที่เชี่ยวชาญด้านการเลี้ยงตัวอ่อน และ สาม ห้องปฏิบัติการเลี้ยงตัวอ่อนที่มีมาตรฐาน พร้อมด้วยเทคโนโลยีในการเลี้ยงตัวอ่อนที่ทันสมัย”

คลินิกรักษาผู้มีบุตรยาก (Fertility Clinic) เป็นอีกหนึ่งคลินิกเฉพาะทางของบีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก ที่ได้จัดเตรียมไว้รองรับคู่สามีภรรยาที่ประสบปัญหาภาวะมีบุตรยากและช่วยวางแผนเตรียมความพร้อมเรื่องการสร้างครอบครัวในอนาคต ซึ่งมีแนวโน้มที่จะประสบกับปัญหาภาวะมีบุตรยากที่สูงขึ้นทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยให้บริการด้านการรักษาภาวะมีบุตรยากภายใต้หลักการ 3Ps ประกอบด้วย Prevention เน้นการวางแผนเตรียมความพร้อมเพื่อป้องกันภาวะมีบุตรยาก ป้องกันภาวะแทรกซ้อนต่อมารดาและทารกในอนาคต สอง Personalization ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อให้การดูแลเหมาะสมกับคู่สมรสแต่ละคู่ เข้าใจความต้องการและบริบทการใช้ชีวิตและการสร้างครอบครัวที่แตกต่างกันไปในแต่ละคู่ และสาม Precision ใช้การตรวจวิเคราะห์และข้อมูลเชิงลึกเพื่อให้กระบวนการดูแลเป็นไปอย่างแม่นยำ เพิ่มประสิทธิภาพและป้องกันภาวะแทรกซ้อน

BDMS Wellness Clinic ตั้งอยู่ที่ 2/4 ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330 หรือสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โทร. 02 826 9999

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *