ชวนพิสูจน์ความงามจากโลกใต้ทะเลที่หมู่เกาะนาวโอพี ประเทศเมียนมาร์

                 “มิงกะละบา” ทักทายกันแบบนี้ ไปเที่ยวเมียนมาร์ แน่นอน วันนี้เราจะพาท่านผู้อ่านไปดำนำดูปะการังกันที่ เกาะนาวโอพี ทริปนี้เราเริ่มต้นกันที่ “พระราชวังรัตนรังสรรค์” (จำลอง) เป็นพระราชวังที่จัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์การ เสด็จประทับแรมจังหวัดระนองของพระมหากษัตริย์ 3 พระองค์ (รัชกาลที่ 5 รัชกาลที่ 6 รัชกาลที่ 7) ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขารัตนรังสรรค์ นับเป็น 1 ใน 19 พระราชวังของไทยที่มีประกาศพระบรมราชโองการยกขึ้นเป็นพระราชวัง

ใกล้เที่ยงแล้วเราเดินทางไปยังร้านอาหาร “คุ้นลิ้น” ร้านอาหารคู่เมืองระนอง ตั้งอยู่ใกล้กับบ่อน้ำพุร้อนรักษะวาริน มีสไตล์การตกแต่งร้านแบบเรียบง่าย มีเมนูแนะนำอย่าง ปูนิ่ม Stick  มาเรียกน้ำย่อย,ปลาลุมพุกลุยสวน (อาหารพื้นบ้านเก่าแก่ หาทานได้ยากมาก ในปัจจุบัน) ในอดีตต้องมีงานเทศกาลถึงจะได้ทานเมนูนี้กัน ด้วยวิธีการทำที่ยุ่งยากและใช้เวลามากในการปรุง เรียกได้ว่าทำกันข้ามคืนเลยทีเดียว จึงทำให้เนื้อปลามีรสมัน อร่อย ก้างปลานิ่มคลุกเคล้ากับเนื้อปลา,ปลาทูทอดกะปิ, กุ้งแม่น้ำซอสมะขาม, แกงส้มไข่ปลาริวกิว, ผักเหลียงผัดไข่, น้ำพริกไข่ปู ขอย้ำเลยว่าอร่อยทุกเมนูจริงๆ

                เราเดินทางต่อไปยังบ้านหาดส้มแป้น เดิมทีที่แห่งนี้มีการทำเหมืองแร่ดีบุก ทำให้พบดินขาว จากการวิจัยพบว่าเป็นดินขาวที่ดีที่สุดในประเทศไทย ทำให้มีการขอสัมปทานเหมืองดินขาวต่อกันมาถึง 3 ชั่วอายุคน รวมอายุประมาณ 100 กว่าปี ก่อนจะรวมตัวกันเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชน สร้างกิจกรรมการเพ้นท์ การปั้น เซรามิก ให้ผู้มาเยือนได้ทดสอบฝีมือศิลปะในตัวคุณ


แดดร่มลมตกบ่ายแก่ๆ เรามาล่องเรือโบราณสุดคลาสิก “เรือเดอะรอยัลอันดามัน” (The Royal Andaman) ชมทัศนียภาพเมืองแร่นอง (ระนอง) ย้อนเวลากลับไปในยุคเหมือนแร่ในปี ร.ศ.109 ครั้งที่รัชกาลที่ 5 เสด็จประพาสแหลมมาลายู เมื่อพระอาทิตย์ลาลับขอบฟ้า มีอีกหนึ่งกิจกรรมไฮไลท์ ซึ่งเป็นประเพณีโบราณของชาวเลระนองกับ “กิจกรรมลอยพรกพร้าว” กิจกรรมแสนอบอุ่นตามประเพณีโบราณเพื่อเป็นการขอบคุณพระแม่คงคาที่ให้สายน้ำอันเป็นดั่งชีวิตของชาวเล และสามารถขอพรเพื่อเป็นสิริมงคลกับชีวิต

                ความสุขมันจะผ่านไปเร็วเสมอ หมดวันแล้วซินะ เราเข้าพัก ณ โรงแรมเดอะ กาลล่า โรงแรมน้องใหม่ สไตล์บูติกสุดชิค ใจกลางเมืองระนอง นอนวาดฝันถึงโลกใต้ทะเลไปพลางๆ ก่อน พรุ่งนี้ได้พบกันแล้ว…


เช้าแล้วจ้า…เราอิ่มเอมกับอาหารเช้าแสนอร่อยของโรงแรม ก่อนจะมุ่งหน้าสู่ท่าเทียบเรือด่านศุลกากรเมืองระนอง เพื่อทำเรื่องผ่านแดนข้ามฝากไปยังเกาะสอง (ต้องทำเรื่องผ่านแดนที่เกาะสองก่อน ถึงจะไปดำน้ำที่เกาะนาวโอพีได้) เมื่อเอกสารเรียบร้อย…รออะไรล่ะ ไปกันเลย


เรานั่งสปีดโบ๊ทไปยัง เกาะนาวโอพี น้ำทะเลใสๆ หาดทรายเม็ดละเอียดสีขาวๆ ความงามของธรรมชาติที่ใจถวิลหา สูดโอโซนให้ชุ่มปอดก่อนดำดิ่งสู่โลกใต้ทะเล “snorkel” พร้อม ร่างกายพร้อม ลุยกันเลย…เกาะนาวโอพีมีโลกใต้ทะเล อันอุดมสมบูรณ์เต็มไปด้วยเหล่าดอกไม้ทะเล ปลาดาว ปะการังสี ปลานานาชนิด ทั้งยังเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของปลาการ์ตูนหลากหลายสายพันธุ์ เมื่อพระอาทิตย์อัสดง แสงระยิบระยับบนท้องทะเลเริ่มหมดลงเหลือเพียงเกรียวคลื่นซัดเซาะกระทบฝั่ง ได้เวลานั่งสปีดโบ๊ทกลับไปยังเกาะสอง เพื่อเข้าพัก ณ โรงแรม วิคตอเรีย คลิฟ โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท ที่ตั้งอยู่บนหน้าผาตระหง่านในพื้นที่ของเกาะสอง ท่านจะได้รับชมวิวแบบพาโนราม่าของท้องทะเลอันดามัน พร้อมประสบการณ์การพักผ่อนที่ไม่เหมือนที่ไหน นอกจากนี้ ยังเป็นจุดหมายปลายทางที่ดีที่สุดในการเดินทางเยือนเขตตะนาวศรีซึ่งเป็นรัฐใต้สุดของประเทศเมียนมาร์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *