อพท.จัดเสวนา “ไปเหนือ ไปไหน” ชูฐานศักยภาพและอัตลักษณ์เมืองเหนือ

อพท.จัดเสวนา “ไปเหนือ ไปไหน” ชูฐานศักยภาพและอัตลักษณ์เมืองเหนือ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(อพท.)จัดการเสวนาโครงการพัฒนากลยุทธ์การตลาดการท่องเที่ยวที่วางอยู่บนฐานศักยภาพและอัตลักษณ์ของพื้นที่ “ไปเหนือ ไปไหน”

โดยมี นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ์ ผู้อำนวยการอพท. เป็นประธานเปิดงานในพิธี และมีนายสุขสันต์ เพ็งดิษฐ์ ผู้จัดการอพท.สำนักงานพิ้นที่พิเศษ 6 เป็นผู้ดำเนินการเสวนาร่วมกับ คุณแม็ก ณัฐวุฒิ เจนมานะ,คุณเกรท สพล อัศวมั่นคง ในวันที่ 22 กันยายน 62 ณ.ห้องเอนกประสงค์ มิวเซียมสยาม จังหวัดกรุงเทพฯ

นายทวีพงษ์  วิชัยดิษฐ์ ผู้อำนวยการอพท. กล่าวว่า วัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้ก็เพื่อให้มรดกทางวัฒนธรรม วิถีชีวิต และภูมิปัญญาของชุมชนเจ้าของแหล่งท่องเที่ยว ได้รับการพัฒนาอย่างสมดุลทั้งมิติทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม มีความสอดคล้องกับอัตลักษณ์ชุมชน นำไปสู่การเพิ่มมูลค่าเพื่อสร้างรายได้แก่ชุมชนท้องถิ่นอย่างเพียงพอ ต่อเนื่องและยั่งยืน มีการถ่ายทอดตำนานและเรื่องราวต่างๆ เพื่อสร้างการรับรู้และจดจำได้ของนักท่องเที่ยว และควรค่าแก่การนำไปบอกต่อ โดยมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินโครงการ เพื่อให้พื้นที่เป้าหมายการพัฒนา ได้รับการพัฒนาขีดความสามารถด้านการท่องเที่ยว ในด้านการจัดการฐานทรัพยากรการท่องเที่ยวของชุมชน และด้านการตลาดที่วางอยู่บนฐานทรัพยากรท้องถิ่นที่สมดุล ให้พื้นที่เป้าหมายการพัฒนา มีการประสานการทำงานเชิงบูรณาการทั้งเชิงรุกและเชิงรับให้สามารถขับเคลื่อนการพัฒนาการท่องเที่ยวให้บรรลุผลสำเร็จ และเพื่อเพื่อให้กิจกรรมการท่องเที่ยวหรือเส้นทางการท่องเที่ยวบนฐานศักยภาพและอัตลักษณ์ของพื้นที่เพื่อให้พื้นที่เป้าหมายการพัฒนา ได้รับการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการขายจนเป็นที่รู้จักในวงกว้างและสามารถเข้าสู่การตลาดการท่องเที่ยวได้อย่างแท้จริง ประชาสัมพันธ์เส้นทางการท่องเที่ยวพื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่าน เขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนา และพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่จะเตรียมความพร้อมเพื่อยกระดับการประกาศเป็นพื้นที่พิเศษดังกล่าวข้างต้น ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และให้นักท่องเที่ยว เกิดการรับรู้และจดจำได้เกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชน กิจกรรม และบริการการท่องเที่ยว เส้นทางท่องเที่ยว และตราสินค้าผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวของชุมชน ในเขตพื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่าน  เพื่อประชาสัมพันธ์ข่าวสารการจัดกิจกรรมเพื่อการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ของ อพท. และเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ผ่านบล๊อกเกอร์ หรือ นักเขียนที่มีประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยวและเป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยว

โดยตั้งเป้าหมายประชาสัมพันธ์เส้นทางการท่องเที่ยวพื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่าน เขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนา และพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่จะเตรียมความพร้อมเพื่อยกระดับการประกาศเป็นพื้นที่พิเศษดังกล่าวข้างต้น ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง เพื่อให้นักท่องเที่ยว เกิดการรับรู้และจดจำได้เกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชน กิจกรรม และบริการการท่องเที่ยว เส้นทางท่องเที่ยว และตราสินค้าผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวของชุมชน ในเขตพื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่าน

ด้าน นายสุขสันต์  เพ็งดิษฐ์ ผู้จัดการอพท.สำนักงานพื้นที่พิเศษ 6 กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการพัฒนากลยุทธ์การตลาดการท่องเที่ยวที่วางอยู่บนฐานศักยภาพและอัตลักษณ์ของพื้นที่ อพท.6 กำหนดดำเนินโครงการพัฒนากลยุทธ์การตลาดการท่องเที่ยวที่วางอยู่บนฐานศักยภาพและอัตลักษณ์ของพื้นที่ ภายใต้กิจกรรมหลักที่ 1 กิจกรรมการพบปะและรับฟังบล็อกเกอร์ด้านการท่องเที่ยว กิจกรรมหลักที่ 2 การสร้างการรับรู้ในตราสินค้าของพื้นที่ กิจกรรมหลักที่ 3 กิจกรรมการเข้าร่วมงานส่งเสริมการขายทั้งในประเทศและต่างประเทศ และ กิจกรรมหลักที่ 4 กิจกรรมการสร้างการรับรู้ในตราสินค้าของพื้นที่ (Destination Brand Awareness)

การดำเนินกิจกรรมภายใต้โครงการพัฒนากลยุทธ์การตลาดการท่องเที่ยวที่วางอยู่บนฐานศักยภาพและอัตลักษณ์ของพื้นที่ ประจำปี 2562 อพท.6 มีผลการดำเนินงานดังนี้
1.อพท.6 พาบล็อกเกอร์ หรือนักเขียนเกี่ยวกับการท่องเที่ยว หรือศิลปินนักแสดงที่มีผลงานเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ลงทำกิจกรรมท่องเที่ยวโดยชุมชน ณ พื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่าน เขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนาจำนวน 5 จังหวัด (เชียงใหม่ พะเยา เชียงราย ลำพูน ลำปาง) และพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน และบล็อกเกอร์ได้ถ่ายทอดเรื่องราวการเดินทาง กิจกรรมการท่องเที่ยวของชุมชน อาหารท้องถิ่น แหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชน เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้เข้ามาสัมผัส ในรูปแบบงานเขียน และภาพถ่าย หรือ วีดีโอ ไปยังนักท่องเที่ยวผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ เช่น เพจเฟซบุ๊ค บล็อกท่องเที่ยว อินสตราแกรม เป็นต้น โดยมีบล็อกเกอร์ หรือนักเขียนเกี่ยวกับการท่องเที่ยว หรือศิลปินนักแสดงที่มีผลงานเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ที่ร่วมถ่ายทอดดังนี้
-เพจ let’s go เหนื่อยต้องเที่ยว
-เพจ คิ้วต่ำ
-เพจ Trip Th
-เพจ ลาพักเที่ยว
-เพจ เก็บกระเป๋า
-เพจ นา เขา เรา น่าน
-แม็ก เจนมานะ
-เกรท สพล
2.เข้าร่วมงานส่งเสริมการขายในประเทศ ภายใต้ชื่องานไทยเที่ยวไทย ครั้งที่ 51 ณ ศูนย์ประชุมไบเทคบางนา และจัดงานกิจกรรมส่งเสริมการขายในต่างประเทศ จำนวน 2 ครั้ง โดยครั้งที่ 1 ดำเนินการในทวีปเอเชีย ณ ประเทศญี่ปุ่น ภายใต้ชื่องานเทศกาลไทย ครั้งที่ 19 ณ เมืองโอซาก้า ระหว่างวันที่ 18-20 พฤษภาคม 2562  และครั้งที่ 2 จัดกิจกรรม ณ เมืองแอสตานา ประเทศคาซัคสถาน ระหว่างวันที่ 18-20 กันยายน 2562 และได้ดำเนินการจัดกิจกรรมแนะนำข้อมูลการท่องเที่ยวพื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่านแก่สถาบันการศึกษา จำนวน 15 แห่ง ใน 8 คลัสเตอร์และพื้นที่จังหวัดน่านอีกด้วย

โดยการดำเนินกิจกรรมดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อต่อยอดการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และจดจำได้ผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวของพื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่าน และเพื่อสร้างโอกาสให้ภาคีเครือข่ายการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ในเขคพื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่าน ได้นำเสนอผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวต่อนักท่องเที่ยวในงานส่งเสริมการขายระดับนานาชาติ ได้รับการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการขายจนเป็นที่รู้จักในวงกว้างและสามารถเข้าสู่การตลาดการท่องเที่ยวได้อย่างแท้จริงโดยผู้ที่สนใจสามารถติดตามข่าวสารข้อมูลผ่านทาง Facebook Fangpage อพท.สำนักงานพื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่าน ผู้จัดการอพท.สำนักงานพื้นที่พิเศษ 6 กล่าวทิ้งท้าย.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *