กระทรวงวัฒนธรรม นำนักออกแบบรุ่นใหม่จับคู่ชุมชนจังหวัดน่าน พัฒนาสินค้าแบบบริการ เพิ่มคุณค่าและมูลค่าของชุมชน

นางศศิฑอณร์ สุวรรณมณี หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม ผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ประธานในพิธีมอบรางวัลรายการชนช้างกราฟิก ปีที่ 9 เปิดเผยว่า จากที่ได้รับรายงานความก้าวหน้า ในการดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพนักออกแบบรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นโครงการที่คัดสรรนักออกแบบกราฟิกดีไซน์รุ่นใหม่ เข้าร่วมการแข่งขันในรายการชนช้างกราฟิก ปีที่ 9 ผ่านการออกแบบกราฟิกให้กับสินค้าและบริการของชุมชน

โดยหลังจากที่สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ได้คัดเลือกนักออกแบบรุ่นใหม่ จากทั่วประเทศกว่า
20 ทีม คัดเลือกจนเหลือจำนวน ๕ ทีม ได้แก่ ทีม Tangpat (มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ) ทีมสปู๋สู้ฟัด (มหาวิทยาลัยศรีปทุม) ทีมแสงเหนือ (มหาวิทยาลัยแม่โจ้) ทีม Duperheart (มหาวิทยาลัยศิลปากร) และทีม Invincible (มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา) จับคู่กับชุมชนของจังหวัดน่าน 5 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนบ้านพระเกิด (โฮงเจ้าฟองคำ) ชุมชนบ้านหนองเต่า ชุมชนบ้านศรีบุญเรือง ขุมชนบ้านหนองบัว และชุมชนบ้านพรหม ได้ทำงานร่วมกันในการศึกษาอัตลักษณ์ วิถีชีวิต ตลอดจนสินค้า และบริการที่ชุมชนมีอยู่ เพื่อเป็นข้อมูลในการพัฒนาการออกแบบกราฟิกให้แก่สินค้าและบริการของทั้ง 5 ชุมชน


นางศศิฑอณร์ สุวรรณมณี กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา นักออกแบบรุ่นใหม่ทั้ง 5 ทีม ได้นำผลงานการออกแบบ ลงพื้นที่จังหวัดน่าน เพื่อนำเสนอผลงานต่อคณะกรรมการ พร้อมทั้งสาธิตและฝึกปฏิบัติให้ชุมชนในการนำการออกแบบไปใช้งานจริง เพื่อให้เกิดความยั่งยืน สามารถเพิ่มมูลค่าแก่สินค้าและบริการ
ของชุมชนได้จริง

บัดนี้การแข่งขันได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว ผลการแข่งขันดังนี้
• รางวัลชนะเลิศ ได้รับเงินรางวัล 80,000 บาท พร้อมโล่รางวัล ได้แก่ ทีม Duperheart นางสาวธนภรณ์ ใบยา และ นางสาวสุธิยะ ศิวประชากุล มหาวิทยาลัยศิลปากร ออกแบบให้กับชุมชนบ้านหนองเต่าแช่แห้ง ต. ม่วงตึ๊ด อ. ภูเพียง
• รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้รับเงินรางวัล 50,000 บาท ได้แก่ ทีม สปู๋สู้ฟัด นางสาวพรพรหม ล่ามกิจจา และ นายกิตติทัต สิงห์หล้า จากมหาวิทยาลัยศรีปทุม ออกแบบให้กับชุมชนบ้านศรีบุญเรือง ต.พงษ์ อ.สันติสุข
• รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับเงินรางวัล 30,000 บาท ได้แก่ ทีม แสงเหนือ  นางสาวอภิษฎา อินตา และ นายพัทธดนย์ ชุนนะวรรณ์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ออกแบบให้กับชุมชนบ้านพรหม ต.หนองแดง อ.แม่จริม
• รางวัลชมเชย จำนวน 2 รางวัล ได้รับรางวัลทีมละ 20,000 บาท ได้แก่ ทีม Tangpat นางสาวกัณต์กณิษฐ ธรรมศิรารักษ์ และ นางสาวศิวาพัชร์ วามนาวตาร มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ออกแบบให้กับชุมชนบ้านพระเกิด (โฮงเจ้าฟองคำ) ต.ในเวียง อ.เมือง และทีม Invincible นางสาววาสนา พันธากุล และ นางสาวมาตา วงษ์ชีพ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ออกแบบให้กับชุมชนบ้านหนองบัว ต.ป่าคา อ.ท่าวังผา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

สศร. เปิดโครงการศิลปินในพำนัก Part to Pass #2 Artist In Residency ณ เดอลาแป อาร์ท สเปซ นราธิวาส ภายใต้โครงการพัฒนาหอศิลป์ร่วมสมัยสู่ภูมิภาค ณ จังหวัดนราธิวาส

วันพุธที่ 28 สิงหาคม 2567 นายโกวิท ผกามาศ ผู้อำนวย […]

You May Like

Subscribe US Now